Monday, December 19, 2005

จับตาเต็งหนึ่งออสการ์ “Brokeback Mountain”

เลิกแอบเสียที/วิทยา แสงอรุณ Metro Life นสพ. ผู้จัดการวันเสาร์

24-25 ธันวาคม 2005

ณ เวลานี้คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธความแรงอย่างไม่คาดฝันของหนังฟอร์มเล็กที่มีคาวบอยตัวโตๆ เสียงต่ำๆ ห้าวๆ ขี้ม้า ยิงปืน ต้อนฝูงแกะไปบนภูเขา และชอบจูบกันบ่อยๆ

ผู้กำกับคนดัง “อัง ลี” ทุ่มเทสุดฝีมือจนกวาดรางวัลสูงสุดมาแล้วหลายเวทีอย่างแทบจะไม่มีหนังเรื่องใดทำได้ถึงจุดนี้มาก่อน ถ้าผมต้องเขียนรายการรางวัลที่ได้มา คงยาวเหยียดกินเนื้อหลายย่อหน้า

เอาเป็นว่า หนังเรื่องนี้มีหลายๆ คนในเมืองไทยตั้งตารออย่างไม่ต้องสงสัย และมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่พร้อมสร้างปรากฏการณ์มหัศจรรย์ในเวที Academy Awards ที่จะจัดขึ้น ปี 2006 วันที่ 5 มี.ค. อย่างแน่นอน

ผมเป็นอีกคนหนึ่งล่ะที่ยังคงระทึกไปกับหนังเรื่องนี้และเชียร์สุดตัว ใครจะว่ายังไงก็ช่าง เพราะหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับเกย์โดยตรง

ที่ผ่านมา เหล่าเกย์เคยรู้สึกยินดีปรีดากับคุณ Tom Hanks มาแล้วหลังก้าวขึ้นรับรางวัลดารานำชายจาก Philadephia (1993) และเป็นปลื้มกับคุณ William Hurt จาก Kiss of the Spider Woman (1985) และรู้สึกดีๆ กับหนังบางเรื่องที่มีเนื้อหาปนๆ มาบ้างเกี่ยวกับชายรักชาย

แต่เนื่องจากหนังของคุณ Hanks ให้ความสำคัญกับการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมโดยมีเกย์เป็นเหตุและเป็นเอดส์ ส่วนคุณ Hurt ก็เป็นเกย์ฟุ้งติดคุกและหลงรักผู้ชายร่วมตะแลงแกงจนกระทำความผิดแทนได้

สองเรื่องนี้ สำหรับผมเลยยังไม่ได้ถือว่าเป็นหนังที่เข้าถึงคนดูชนิดที่เรียกได้ว่า กล้าเปิดเผยความรักของชายกับชายอย่างตรงไปตรงมา ไม่เหนียมอาย และนำเสนอภาพความรักที่สวยงามไม่ปกปิดหรืออ้อมแอ้ม (เสียดาย คุณทอมน่าจะได้จูบกับคุณอันโตนิโยเสียหน่อยใน Philadephia นะ)

หลายเดือนที่ผ่านมา เวลามีข่าวเกี่ยวกับ Brokeback ผมก็มีอันต้องเจ็บหลังตามทุกที เพราะเอาแต่นั่งอ่านอย่างสนุกสนาน บางครั้งรู้สึกอยากจะเป็นคาวบอยขึ้นมาตะหงิดๆ แต่คงขี่ม้ากับต้อนฝูงแกะไม่ไหวแน่ คงทำได้แค่ มุดเต็นท์-เข้าไปหลับ

ยิ่งได้ฟังคำสัมภาษณ์ของบุคคลสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะมานั่งเหงาๆ เศร้าๆ ให้กับหนังที่ตัวเองยังไม่เคยดู โดยเฉพาะอาการโหวงๆ ดังกล่าวมักจะเกิดในตอนเย็นๆ อากาศเริ่มยะเยือก

วันก่อนเลยออกไปเดินหาซาวด์แทร็คแถวบ้าน (ได้ยินว่าที่อเมริกาวางขายตั้งแต่เดือนพ.ย.) คนขายก็บอกว่า หมดแล้วจ้า

หนังเรื่องนี้ได้วางแผนโปรโมทอย่างดีเยี่ยม เริ่มฉายตามเมืองใหญ่ที่มีเกย์อยู่หนาแน่นเสียก่อนเพื่อเรียกเสียงเชียร์ทั้งจากเหล่าเกย์และนักวิจารณ์สมาคมดังๆ ทั้งเกย์และไม่เกย์ ก็ดูเอาสิ แค่โปสเตอร์ก็กินขาดแล้ว โปรดิวเซอร์หัวใสคิดการณ์ไกล ก๊อปดีไซน์มาจาก Titanic เต็มๆ ใครเล่าจะไม่รู้สึกผูกพันรักใคร่อาทรเวลาได้เห็นก็ให้มันรู้ไป

และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหมาย คุณอัง ลี สามารถนำทัพเข็ญ Brokeback Mountain ขึ้นภูเขาลำเค็ญที่ชื่อว่า “Homophobia Mountain” แห่งฮอลลีวู้ดได้ และหากเขาเอาชนะใจมวลชนทุกเพศทุกวัยได้ เขาจะได้ทั้งเงินทั้งกล่อง ที่สำคัญเขาจะเป็นฮีโร่ของชาวสีรุ้งตลอดไป

ผมหวังว่า หากหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในเวทีออสการ์แล้ว ต่อไปนี้ คนทำหนังเกี่ยวกับชายรักชาย หรือหญิงรักหญิง หรือเพศอื่นๆ จะได้ไม่ต้องกังวลอีกว่า ตัวเองต้องผลิตหนังมาในฐานะ Independent Film อยู่ร่ำไป หรือมีไว้ให้ดูกันเฉพาะใน “หมู่เฮา”

คนสนใจทำหนังจะไม่ต้องหวาดผวาอีกแล้วว่า ต้องเตรียมตัวรับมือต่อสู้กับอคติอีกกี่ด่านกว่าหนังจะได้สร้าง และได้ฉาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ความรู้สึกแง่ลบต่อเกย์ในใจมวลชนก็น่าจะมีเรื่องแง่บวกเข้าไปชั่งน้ำหนักแบ่งปันพื้นที่กันบ้างล่ะน่าก่อนที่มันจะแปรเปลี่ยนไปเป็นความเกลียดชังและรังเกียจอย่างที่เราๆ ท่านๆ เคยชินโดยไม่คิดหน้าคิดหลังเวลาพูดอะไรก็ตามเกี่ยวกับเกย์

อัง ลี ผู้กำกับชาวไต้หวันบอกว่า ตอนที่เขาอ่านเรื่องราวของ Brokeback Mountain จบ เขาถึงกับหลั่งน้ำตา และยืนยันกับตัวเองว่า ถ้าเขาไม่สร้างหนังเรื่องนี้ เขาคงเสียใจไปตลอดชีวิต

เกือบแล้วไหมล่ะคุณอัง เพราะกว่าจะมาถึงมือเขา เรื่องสั้นเรื่องนี้ในชื่อเรื่องเดียวกันก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบเจ็ดปี หนหนึ่งยังเป็นที่เตะตาต้องใจของผู้กำกับคนดังอีกท่านหนึ่งคือ Gus Vant Sant

ทั้งสองผู้กำกับเคยทำหนังเกี่ยวกับเกย์มาแล้ว เรื่องดังของอัง ลี คือ Wedding Banquet (1993) เป็น comedy เกี่ยวกับครอบครัวคนจีนอยากให้ลูกชายแต่งงานเสียเต็มประดา ส่วนหนังของ Gus Vant Sant คือ My Own Private Idaho (1991) เรื่องนี้มี Keanu Reeves เล่นบทชายขายตัวให้ทั้งชายและหญิงก่อนจะยอมกลับเข้าบ้านเพื่อไปรับมรดกและใช้ชีวิตตามกรอบเพื่อพ่อ

เรื่องสั้นเรื่อง Brokeback Mountain ตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารชื่อดังคือ The New Yorker เมื่อปี 1997 (ยาวประมาณ 17 หน้า A4) ผู้ประพันธ์ที่เพิ่งดังตอนสูงอายุคือ คุณ Annie Proulx (อ่าน พรู-อัลได้) ไม่ได้คิดว่าสิ่งที่เธอเก็บข้อมูลและใช้จินตนาการของผู้หญิงสูงอายุเพื่อจะปั้นหนุ่มสองคนให้มีชีวิตขึ้นจะสร้างความประทับใจให้ผู้อ่านได้เพียงนี้

นักเขียนมือรางวัลพูลิตเซอร์บอกว่า เธอไม่ได้คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไรเชิงสังคม เพียงแต่จะบอกเล่าเรื่องราวรักต้องห้ามของตัวละคร Ennis Del Mar และ Jack Twist ซึ่งพบกันตอนเป็นวัยรุ่นและหลงรักกัน พร้อมด้วยฉากหลังของทุ่งเลี้ยงแกะในรัฐไวโอมิ่งที่เธอพำนักอยู่ (แต่ตัวหนังถ่ายทำที่แคนาดา)

Ennis (รับบทโดยหนุ่มออสซี่ คุณ Heath Ledger- ฮีธ เล็ดเจอร์) ตามบทนั้น เขาเป็นคาวบอยพูดน้อย เก็บความรู้สึก การแสดงสีหน้าของเขากลับจับใจคนดูอยู่หมัดหลังจากฉายจำกัดโรงไม่กี่โรงเมื่อต้นเดือนธ.ค. ส่วนนาย Jack (Jake Gyllenhaal –อ่าน จิล-เอ็น-นฮาล) มีบทพูดมากกว่า เขาอยากทิ้งทุกอย่างและเริ่มต้นชีวิตกับ Ennis

ย้อนไปปี 1963 ทั้ง Ennis และ Jake ในช่วงวัยรุ่นต้องไปหางานทำช่วงฤดูร้อนและได้รับมอบหมายให้ต้อนฝูงแกะ ความรู้สึกพึ่งพาอาศัย ชอบพอนิสัยใจคอ และการอยู่บนภูเขาตามลำพัง นั้นทำให้ทั้งสองตกหลุมรักกัน แต่สมัยนั้นยังไม่มีคำว่าเกย์นะครับ หลังมีสัมพันธ์กันไปแล้ว Ennis ก็บอกด้วยเสียห้าวๆ ว่า “ข้าไม่ได้เป็น ‘queer’ นะเฟ้ย” ส่วน Jack ก็บอก “ข้าก็เหมือนกัน”

แต่ทั้งสองก็ยังมีอะไรกันอยู่อีกและเริ่มผูกพันทางใจ แต่ยังคิดไปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นบน Brokeback เป็นเรื่องบรรยากาศพาไป มันผ่านมาแล้วจะจะผ่านไป เอ...คงเหมือนหลายคนที่เคยมีเซ็กซ์ดื่มด่ำกับผู้ชายด้วยกัน แล้วยังปากแข็งบอกว่า ตัวเองไม่ใช่ละมั้ง

แล้วก็ถึงเวลาต้องลาจาก Ennis ก็ย้ำว่า เขามีคู่หมั้นหมายอยู่แล้ว ตอนที่ทั้งสองลากัน ผมว่า มันเริ่มสะเทือนใจแล้วนะ แต่ด้วยความที่สองหนุ่มต้องเก็บกดความรู้สึกที่มีให้กัน เลยไม่มีใครพูดอะไรหรือให้ความหวังอะไร คนดูคงต้องลุ้นต่อ

โชคชะตาได้พาให้ทั้งสองมาพบกันอีกในหลายปีต่อมา คราวนี้ก็ยุ่งละซี เพราะต่างก็มีครอบครัว และมีลูกกันแล้ว นี่แหละ Classic case – สามีเกย์!!!! (เกย์ท่านใดกำลังโดนบังคับแต่งงาน พาตัวเองและแฟนไปดูเรื่องนี้ซะก่อนขอบอก)

ภรรยาของ Ennis (รับบทโดยคุณ Michelle Williams ดังจากซีรีย์ทีวี Dawson’s Creek) ล่วงรู้ความลับของสามีในวันหนึ่ง เพราะหล่อนบังเอิญไปเห็นสามีกับเพื่อนที่อ้างว่าเป็นเพื่อนซี้ยิงนกตกปลากันกอดจูบกันเต็มๆ

เธอเผชิญหน้ากับสามีด้วยน้ำตานองหน้าและเรียกสิ่งที่สามีกระทำว่า nasty (น่ารังเกียจ) บทสะเทือนอารมณ์คนดูนี้แหละครับอาจจะทำให้ Michelle ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม แต่ในชีวิตจริงเธอไม่เศร้านะ เพราะ Michelle และ Heath เพิ่งแต่งงานกัน คนที่ broken-hearted และยัง
เศร้าอยู่แท้จริงคือคุณ Jake ต่างหากเพราะเขาเพิ่งเลิกกับนางเอกสาวใยแมงมุม Kirsten Dunst มาหมาดๆ ช่วงถ่ายทำ

ส่วนสาวสวยที่เล่นเป็นภรรยาของ Jack แต่มีบทน้อยกว่าคุณ Michelle (คือออกมาประมาณ 6-7 ฉาก แต่เปลี่ยนวิกผมเป็นว่าเล่น) ก็คือ คุณ Anne Hathway ท่านผู้อ่านคงคุ้นหน้าสวยจัด ตาคม และรูปร่างสูงโปร่งของดีเพราะเธอมีผลงานชุด Princess Diary มาแล้วสองภาค เธอเป็นนักร้องเสียงโซปราโน่และที่สำคัญมีพี่ชายสุดหล่อและเป็นเกย์ เธอบกอว่า ไม่เห็นจะแปลกอะไร

หนังเรื่องนี้อาจจะจบลงด้วยความเศร้า แต่ถ้าไม่เศร้าคงจะไม่ประทับใจคนดู รอชมกันเดือนกลาง เดือนก.พ. จะมาอัพเดทกันอีก มีหลายมุมยังไม่ได้พูดถึงเลยครับ

ดูตัวอย่างหนังและภาพสวยๆ ที่
http://www.brokebackmountain.com/ หรือดูคลิปหนังที่หาจากที่อื่นไม่ได้ที่ http://www.focusfeatures.com/ คลิกโปสเตอร์หนังที่เป็นแนวตั้งและคลิกคำว่า View Media มีฉากเด็ดห้าคลิป (ฉากสองหนุ่มในเต็นท์-ไม่มีในนั้นนะ)

บอกต่อกันไป: พุธที่ 4 ม.ค. 2006 รอบ 19.30 น. หนังเรื่อง Lan Yu รอบพิเศษ ณ House RCA
ลุ้นโหวต Gay Idol ดาราหรือศิลปินในใจคุณ ฝ่ายชาย และหญิง อย่างละคน ส่งไปที่ bangkokrainbow@hotmail.com ภายใน 2 ม.ค. 2006 ผู้โชคดี 15 ท่านจะได้รับบัตรรอบพิเศษท่านละ 2 ที่ สุ่มรายชื่อและประกาศผลทางอีเมลวันที่ 3 ม.ค. 49 กำหนดฉายจริง 12 มกราคม 2548 http://lanyu.gstage.com

-end-

7 comments:

Anonymous said...

ตามลิงค์มาจากจีบอร์ดครับ

ในที่สุดก็ได้อ่านจนได้
ขอบคุณมากครับ

ปล. เพิ่งรู้นะครับเนี่ยว่าคนทำไทยแลนด์เอ้าท์กับTboyxเป็นคนเดียวกัน

Anonymous said...

ตามมาจาก GBoard เหมือนกันครับ จะรออ่านบทความนี้นะครับ และหากผมได้ข่าวคราวของ Brokeback Mountain ในวงการแถว ๆ นี้เกี่ยวกับเรื่องรางวัล จะนำมาอัพเดตนะครับ ตอนนี้ Brokeback Mountain ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงงาน 2006 Golden Globe ไปแล้ว 7 รางวัล

Anonymous said...

อืม พี่ครับ
แล้วหลังจากทาง Manager Update ให้ใหม่แล้ว
พี่ยังจะมา Update ใน Blogger อีกไหมครับ

ผมเองตอนนี้ตามแก้ Link ของพี่ไปเรื่อยๆ แหละครับ
จะได้ไม่ต้องเปิดไล่หา
Link เอาจาก Blog ของผม ง่ายดี

Vitaya S. said...

ขอบคุณทุกคนเลยครับที่หนับหนุน
จะพยายามอัพเดทให้ทันตรงนี้ คิดว่า
ที่ Manager เขาคงใช้เวลาอีกสักพัก
กว่าจะสะสางงานบนเวบกันเสร็จ ถึงจะมี
ขึ้นที่ Manager แล้ว Blog นี้คง อัพเดทต่อไป
น่ะครับ

Anonymous said...

แฮ๊กๆ...ตามมาจนด้าย

เรืองฯ

Anonymous said...

ตามมาอ่านค่ะ พี่วิทย์เราส่งกระทู้ภาพบางส่วนของ bb mountainจากพันทิพไปให้ ได้รับหรือเปล่าคะ ถ้าไม่ได้เมล์มาบอกด้วย จะส่งไปให้ใหม่ค่ะ beemanufan

Anonymous said...

อัพเดตล่าสุดนะครับ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Brokeback Mountain ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (January 9, 2006) มีการประกาศรางวัล Critic's Choice Awards ที่ Santa Monica Civic Auditorium ครับ ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลสำคัญรางวัลหนึ่งในแวดวงฮอลลีวู้ด ภาพยนตร์เรื่อง Brokeback Mountain มี Ang Lee ได้รับรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีก็ตกเป็นของ Brokeback Mountain เช่นกัน (รางวัลนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในรางวัลทำนายของรางวัลตุ๊กตาทอง Oscar aka Academy Awards เพราะในปีที่ผ่าน ๆ มา ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงาน ก็ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในงานออสการ์มาแล้วหลายเรื่อง) คงต้อง keep your fingers crossed สำหรับแฟนภาพยนตร์เรื่องนี้ ให้โชคดีกับรางวัลออสการ์ต่อไป