Sunday, March 05, 2006

“GYENT” รวมพลคนชอบสังสรรค์และสร้างสรรค์

เลิกแอบเสียที/วิทยา แสงอรุณ Metro Life
นสพ.
ผู้จัดการวันเสาร์

vitadam2002@yahoo.com

4-5 มีนาคม 2006

เคยโฆษณาไว้แล้วในฉบับก่อนๆ ถ้าไม่ไปดูให้เห็นกับตา เดี๋ยวจะถ่ายทอดไม่ถูกเอา ช่วงหัวค่ำของวันอาทิตย์ที่แล้ว ผมก็เลยแวะไปงานปาร์ตี้ของเว็บไซต์แห่งใหม่ชื่อ http://www.gyent.com/ (อ่านว่า ไจ-แอ้นท์/เอ้นท์) มาเปิดตัวที่ Bed Superclub ชื่อเว็บที่ว่าย่อมาจาก Gay Entertainment นั่นเอง

ในงานเปิดตัว จัดกันแบบเรียบง่ายสไตล์ Bed พนักงานชายสองสามคนเดินอวดองค์ส่งของว่างและเครื่องดื่ม หนุ่มๆ มาในชุดกางเกงเลผ้าสีขาวเบาหวิว (จนใจโหวง) สวมรองเท้าคีบแตะ ท่อนบนเปลือยเปล่า บนแผงหน้าอกหนาของบางคน จารึกชื่องานปาร์ตี้เอาไว้ และด้านหลังก็เป็นชื่อสปอนเซอร์งาน ทำเอาของกินที่เสิร์ฟมาให้จืดสนิทไปเลย

บนเวทีการแสดงมีหนุ่มผิวดำต่างชาตินักเต้นมาออกฤทธิ์ออกเดชกันสองคน พวกเขาทำหน้าที่ได้ไม่เลวเลยล่ะครับ เอาใจแขกสุดๆ ไม่ได้เต้นแนวยั่ว แต่ฮิพฮอพแบบแดนซ์เบาๆ ก็ดึงดูดคนดูได้ดี แขกส่วนใหญ่ยังคงสนใจจะดูการแสดงมากกว่าจะวาดลวดลายบนฟลอร์เอง

ที่คลับหรูหราสง่างามหน้าตาคล้ายยานอวกาศในซอยสุขุมวิท 11 แห่งนี้ (BTS นานา- แล้วเดินเข้าไปได้) โดยปกติแล้ว ทุกคืนวันอาทิตย์ จะมีงานอยู่แล้วชื่อ “THINK PINK” เพื่อจับตลาดลูกค้าชายเกย์โดยเฉพาะ แต่ก็มีหญิง “gay-friendly” มาเฮฮาไม่น้อยหน้า

หลังจากทาง Bed ได้จัดงานคิดอะไรก็ชมพู๊ชมพูดังกล่าวมาประมาณหนึ่งปีได้นั้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อยในหมู่นักเที่ยวกระเป๋าหนักและชาวต่างชาติทั้งที่อยู่ประจำเมืองไทยและนิยมไปกลับ

นักเที่ยวหลายคนที่มาที่ Bed ดูเหมือนอยากจะลี้หนีหน้าจากสีลม หวังใจว่าคงจะสลัดยี่ห้อ คนหน้าซ้ำ ออกจากฟลอร์ซอยสองได้สำเร็จ แต่แล้วก็มักจะมาจ๊ะเอ๋กันที่ Bed อีกจนได้ แต่เอาเถอะนะ ไม่เป็นไร บรรยากาศมันไม่เหมือนกัน (อีกแป๊บ เดี๋ยวก็ไปหลังชนกันที่เซเวนตี้ส์ ตรงหลังสวนอีกไง-รักกันไว้เถิด)

ว่าแต่ว่า ทำไมนะ ที่เที่ยวสำหรับคน คอเดียวกันถึงมีจำกัด ถ้าไม่ไปย่านสีลม ก็อตก. ไม่อตก. ก็ต้องไปแฮงค์ที่ลำสาลี ยังมีที่อื่นๆ อีกอยู่กระจัดกระจายหลายแห่ง แต่ที่ๆ กระจุกตัวกันอยู่ก็มีแค่เนี๊ยะ?

GYENT เลยเกิดความคิดใหม่ว่า น่าจะจัดงานปาร์ตี้และพบปะสังสรรค์ในที่ต่างๆ เวียนๆ กันไปซะเลย เอาซะเดือนละครั้ง นักเที่ยวและคนเหงาประจำศุกร์-เสาร์จะได้ไม่เบื่อกัน แถมเผื่อให้วันอาทิตย์อีก ใครอยากจะไปจี๊ดจ๊าดก่อนไปทำงานวันจันทร์ก็ไม่เลว

คุณ Edward Enscoe หนุ่มหล่อผู้ก่อตั้ง GYENT เล่าให้ผมฟังว่า อยากทำอะไรใหม่ๆ ให้มีทางเลือกใหม่ๆ สำหรับกลุ่มเกย์ไทย กลุ่มชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเมืองไทย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย เพราะตลาดชาวสีรุ้งในประเทศไทยนั้นใหญ่มาก และมีศักยภาพในการเติบโตในเอเชียสูง

นั่นนะสิครับ ก็จริงของเขานะครับ ตอนนี้ยังไม่มีใครจับตลาดไทยเป็นเรื่องเป็นราวเลย โดยเฉพาะเรื่องธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์และท่องเที่ยว (บนดิน) อย่างกลุ่มเกย์ไฮ-เอนด์ ก็ยังไม่มีใครไปชักชวน เว็บไซต์เกย์ของไทยที่อยู่บนดินนั้นจริงๆ ล้วนแล้วมีศักยภาพจะเติบโตและทำได้ในทุกตลาดเพียงแต่ยังไม่เริ่มทำอะไรกันจริงๆ จังๆ กันเสียที

งั้นคงต้องให้ GYENT เปิดทางชิมลางไปพลางๆ ก่อนละมั้ง

คุณๆ ที่ฟังรายการข่าวหรือติดตามรายการข่าวทีวีภาคภาษาอังกฤษอาจจะพอคุ้นๆ คุณเอ็ดกันอยู่บ้าง เขาก็คือผู้ประกาศข่าวที่ออกเสียงภาษาไทยชัดแจ๋วคนนั้นนั่นแหละ

เกิดที่เมืองไทย มารดาเป็นคนไทย บิดาเป็นชาวอังกฤษ เรียนมาทางด้านวิดีโอ แต่ชอบงานการตลาดเป็นชีวิตจิตใจ เขาเป็นคนหนุ่มไฟแรง มีงานให้วิ่งวุ่นหลายอย่าง อย่างหนึ่งก็คือ ดูแลงานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ของ Bed แต่เขาออกตัวว่า ไม่ได้เป็นคนคิด THINK PINK คนเดียวนะ ทีมงานช่วยๆ กันคิด

ต่อๆ ไป ที่ Bed จะมีงานปาร์ตี้ตอนหัวค่ำวันอาทิตย์ก่อนงาน THINK PINK ในรูปแบบคล้ายกับงานเปิดตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตั้งชื่อเก๋ซะไม่มีว่า Boys Like Me

งานจะเริ่มตอนสักทุ่มครึ่งแล้วก็ลากไปถึงสี่ทุ่มครึ่งให้คนที่มีการมีงานต้องทำในเช้าวันจันทร์จะได้กลับไปพักผ่อนนอนให้เต็มอิ่ม ส่วนมนุษย์ค้างคาวและเหล่าแวมไพร์ทั้งหลายจะอยู่ดิ้นกันต่อจนเลิกก็ได้ ไม่ต้องย้ายไปไหน

ในวันอาทิตย์ GYENT ก็จะนำเสนองานอีกรูปแบบ แบบฝรั่งจ๋าเลยล่ะ ชื่อว่า Pool Party งานนี้คนไทยที่ไม่กินมันฝรั่งไม่ต้องสนใจ และเดือนมีนาคมจะมีงานใหญ่คือ แดนซ์กระจาย (Super Boys Ball) เตรียมพบขาแดนซ์ 400 คน จัดที่ห้องบอลรูมโรงแรมสุโขทัย ถนนสาทร โรงแรมแห่งนี้ เป็นอีกแห่งที่ gay-friendly มากๆ น่าได้รางวัลโรงแรมเกย์นิยมดีเด่น

ถ้า GYENT จะเป็นผู้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ก็น่าจะทำให้ครอบคลุมครบวงจร ไม่เพียงแต่งานปาร์ตี้ แดนซ์กระหน่ำกันทุกเดือน หรือจัดทริปเดินทางไปรีสอร์ทต่างๆ ทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ

คุณเอ็ดเล่าให้ฟังว่า ก็มี ต่อไปจะมีงานพบปะสังสรรค์ระหว่างคน ร่วมอาชีพอีกด้วย อย่างกลุ่มนักโฆษณา หมอ นักธุรกิจ เจ้าของกิจการ ฯลฯ ในรูปแบบต่างๆ กันไป

ทีนี้แหละครับท่าน เราอาจจะมีโอกาสทำสำมะโนประชาเกย์เป็นเรื่องเป็นราวได้เสียทีว่า อาชีพไหนกั้นแน่ ที่มีชรช. นิยมเยอะสุด ไม่รวมแต่งหน้า ทำผม และอาชีพนักร้องและนักแสดง

ระหว่างนี้ คุณเอ็ดเลยขอชวนเชิญให้ผู้ที่สนใจมาลงทะเบียน (ฟรี) กันไว้ก่อนเพื่อจะจัดกลุ่มต่อไปได้ เสียดายทางเว็บไม่ได้รับหน้าที่จัดสถานที่พบปะสังสรรค์กันด้วย ถ้าจัดได้คงช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีไม่น้อย

ตอนนี้เว็บดังกล่าวยังเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ แต่ก็เข้าไปลงทะเบียนไม่ยาก เหมือนจดอีเมลนั่นแหละ ก็เผื่อไว้ ใครจะรู้ อยู่ๆ อาจมีเมลมาหาคุณ แล้วขอเดทก็ได้หลังจากอ่านโปรไฟล์แสนดี พร้อมรูปของคุณ (แม้จะ re-touch ใสปิ๊ง แต่ก็ไม่ควรห่างไกลเกินความจริงนะคุณนะ)

คุณเอ็ดยืนยันว่า จะจัดทำเว็บ GYENT เป็นภาคภาษาไทยด้วย เพื่อให้บริการคนไทยที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ เขายังเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาอีกว่า ไม่ใช่ไม่สนใจกลุ่มอื่นๆ นะครับ แต่เริ่มต้นเว็บใหม่ ไม่มีรายได้จากโฆษณามารองรับ จึงต้องจับและให้บริการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะก่อน

ถ้า GYENT ประสบความสำเร็จ เว็บไซต์อื่นๆ น่าจะเอาอย่างบ้างอย่างจริงจัง ชีวิตชาวสีรุ้งใช่ว่า จะมีแต่เต้นระบำกันทุกวีคเอนท์ ถ้ามีการรวมกลุ่มทำอย่างอื่นบ้าง อาจมีเพื่อนใหม่ หรือพบคนรู้ใจนอกวงโคจรของเซาน่า MSN ห้องแชท หรือคลับบาร์

บอกต่อกันไป : ร่วมส่งใจเชียร์ Brokeback Mountain-Capote-TransAmerica กันนะครับ คืนวันอาทิตย์ที่อเมริกา เช้าวันจันทร์บ้านเรา

-end-

All rights served.

1 comment:

Anonymous said...

อยากไปหนุกด้วยนะพี่ แต่โง่ภาษาอังกฤษเอามากๆๆ รอให้ทำเว็ปภาษาไทยเสร็จก่อนละกันครับ

ปล.อ่านเรื่องสั้นที่ผมส่งไปให้หรือยังครับพี่