Sunday, April 23, 2006

อันตราย...ผู้ชาย gay-friendly


เลิกแอบเสียที /วิทยา แสงอรุณ Metro Life นสพ. ผู้จัดการวันเสาร์ vitadam2002@yahoo.com 2-23 April 2006

มันยากจะเชื่อว่า เขาไม่ใช่...

“นายแทน” เพิ่งเลิกรากับผู้หญิงคนหนึ่งด้วยเหตุผลที่คลุมเครือ หลายครั้งหลายหนเมื่อผมได้เจอเพื่อนรุ่นน้องผู้นี้ ใจหนึ่งก็บอกว่า ไม่ใช่หรอก เขาน่ะ Straight-ผู้ชายทั่วไป ชัวร์ (ไม่ใช้คำว่า ชายแท้ และยังไม่มีใครบัญญัติคำที่เหมาะคำไว้ เลยใช้ว่า ‘ทั่วไป’ พลางๆ ก่อน) และดูๆ แล้ว นายแทนน่าจะออกแนวผู้ชายขี้อายมากกว่าผู้ชายขี้เอา และเขาไม่ใช่ชายรักชายอย่างที่ใครๆ คิดหรอก

แต่อีกใจก็ยังไม่วาย อายุก็จะสามสิบอยู่แล้ว และอีกอย่างหน้าตาก็ดี โดยเฉพาะรอยยิ้ม บุคลิกเท่ มีเสน่ห์ นิสัยงาม-น้ำใจประเสริฐ เทคแคร์เพื่อนฝูงไม่เคยบ่น สุภาพบุรุษสุดขั้ว อย่างนี้แล้ว ทำไมมันจีบหญิงไม่ติดซะทีฟะ?

ที่น่าสงสัยยิ่งกว่านั้น กลับชอบทำตัวกลมกลืนใกล้ชิดสนิทสนมกับเพื่อนเกย์ของผม เพื่อนผมคนนี้เป็นเกย์ประเภทสว่างแล้วแทบทุกที่ เขาสองคนชอบควงไปไหนมาไหนกันสองต่อสองราวกับแฟน ผับเกย์ดังๆ ที่ไหนก็ต้องลากเอานายแทนไปด้วย เขาก็ไปดีนะ ผมเองก็ไม่เคยเห็นนายแทนแสดงอาการลำบากใจ

งั้นหมอนี่จะ “ไม่ใช่” ได้ยังไง?

“เกย์ดาร์” ของผมพยายามหาเหตุผลอื่นๆ รวมทั้งเรื่องราวข้างๆ คูๆ ต่างๆ มายืนยัน ในเมื่อยังไม่มีเครื่องมือใดที่เสกแล้วปิ๊ง รู้ได้ทันทีว่า ผู้ชายคนนั้นคนนี้เป็นเกย์ (ถ้าไม่แสดงอาการหวานใส่ผู้ชายให้เห็นนะ) ฉะนั้น มนุษย์เราก็ยังต้องเดาๆ กันต่อไปว่า ใครใช่ /ใครไม่ใช่มนุษย์สีรุ้ง

เฮ้อ สงสารผู้หญิงจัง...

แต่ตอนนี้ ผมสงสารตัวเองมากกว่า เพราะเริ่มอยากรู้มากขึ้นเรื่อยๆ จนหงุดหงิดกับเข็มเกย์ดาร์บนหน้าปัด มันเหมือนมีคำสั่งให้ต้องกระดิกไปในทิศทางเดียวอยู่ตลอดเวลา ไม่กระดิกกลับไปอีกทางเสียแล้ว

หรือเขาเป็นเกย์สับสนอีกคนหนึ่ง จากหลายๆ คนที่ผมเคยพบ คือ พวกที่ยังไม่ยอมรับความรู้สึกลึกๆ ของตัวเอง? นายแทนต้องสับสนแน่ๆ หลอกตัวเองว่าชอบผู้หญิง แสดงอาการ gay-friendly เกินเหตุ มันต้องเป็นเกย์แอบสามชั้น!

คุณผู้อ่านครับ หากจะตำหนิว่าเกย์ดาร์ของผมลำเอียงที่เอาแต่ชี้ไปว่า เขาใช่เกย์-ก็ไม่ค่อยจะแฟร์กับผมนะครับ เชื่อไหมว่า แม้แต่มารดาของนายแทนเองยังเชื่อว่า ลูกตัวเอง ใช่เลย!

“ลูก...ถามจริงๆ เถอะ เจ้าแทนน่ะมัน เอ่อ...เอ่อ...เป็น...หรือเปล่า ป่านนี้แล้วยังไม่มีแฟนเป็นตัวเป็นตนเลย…” มารดาของนายแทนปริปากถามเพื่อนผมในวันหนึ่งขณะที่ได้อยู่กันลำพังสองต่อสอง ตอนนั้น นายแทนกับเพื่อนผมกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ต่างจังหวัด ทั้งสองโตมาด้วยกันที่นั่น

มารดาคงอึดอัดและอดทนมานาน

เพื่อนผมเล่าให้ฟังต่อว่า ตอนที่แม่นายแทนมาแอบกระซิบถาม เขาก็รู้สึกทั้งขำทั้งสงสารแทบแย่-สงสารนายแทนน่ะที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในสายตาของมารดาตัวเองอีกคน ไม่คิดเลยว่า จะมีวันนี้เกิดขึ้นได้

“ก็ถ้ามันเป็น” แม่พูดต่อ “แม่ก็อยากจะบอกนะว่า ไม่ต้องคิดมาก แม่รับได้” มารดายิ้มให้ และคงหวังใจว่า เพื่อนผมคงช่วยทำหน้าที่สื่อสาร “ความในใจ” ที่คุณแม่อุตส่าห์เปิดเผยความรู้สึกลึกๆ เพื่อลูก ป.ล. หล่อนพูดออกมาเช่นนี้ทั้งๆ ที่เพื่อนผมยืนยันไปหนที่สองก่อนหน้าแล้วว่า “วุ้ย... บอกลแล้วว่า มันไม่ได้เป็นๆ”

“แล้วทำไมแทนถึงเลิกกับน้องคนนั้นล่ะ น้องเขาน่ะน่ารักจะตาย” ผมรับกระทู้ต่อจากมารดาอย่างไม่รีรอหลังจากได้ยินเรื่อง “นี่มันจะเป็นโสดตลอดไป หรือมันใช่ แต่ไม่ยอมรับตัวเอง?” ผมถามเพื่อนต่อ

“มันไม่ช่ายยยย เอ๊ะ ยังไง ก็บอกแล้ว” เพื่อนผมหันมาพลางส่งสายตารำคาญนิดๆ คงโดนถามบ่อยเกินไปหน่อย หรือไม่แน่ เขาอาจรำคาญตัวเองที่ต้องทำตัวเป็นโฆษกจำเป็นให้เจ้าแทนอีก?

“อีกอย่างนะ” ผมพูดต่อ “ ไม่เห็นมันจะ ‘หงี่’ ไปเที่ยวอาบอบนวดเหมือนผู้ชายไหนๆ เลย แล้วเวลาเกิดรู้สึกขึ้นมาล่ะ ทำไง”

“มันก็ช่วยตัวเองของมันไปสิ”

“สงสัย...คงช่วยซะบ่อย อายุปูนนี้ คนอะไรยังเวอร์จิ้น ฉันว่านะ ถ้ากะจู๋มันเกิดพูดได้ มันคงบ่นไปแล้ว”

“บ่นอะไร?”

“ก็บ่นว่า โอ๊ย... ข้าเบื่อ ‘มือ’ จะตายอยู่แล้ว อยากลองอย่างอื่นมั่ง”

เพื่อนผมระเบิดหัวเราะ และต่อมา ผมมารู้ทีหลังว่า เพื่อนได้เอาเรื่องความสงสัยของผมไปเล่าให้นายแทนฟังอย่างหมดเปลือก

“พี่ว่างั้นเหรอ” นายแทนหันมาถามผมขณะเขาขับรถไปงานบวชเพื่อนอีกคนโดยมีผมกับเพื่อนเกย์ “โฆษก” นั่งไปด้วยกัน

“พี่ไม่ต้องห่วงนะ” เขายิ้มอย่างมีเลศนัย “ถ้ากะจู๋ผมเกิดพูดได้ และบ่นว่า เบื่อมือผมแล้ว มันจะได้ไปลองกับพี่ไง”

“อ๊ะ ไอ้นี่!” ผมกำลังจะพูดต่อ แต่เพื่อนผมพูดแซงขึ้นมาก่อน

“อ้าว... ไหนเอ็งบอกว่า ถ้าเกิดอยากรู้ว่าชอบอะไรกันแน่ เอ็งจะมาลองกับข้าก่อนไง!” เพื่อนผมประท้วง

เรากลั้นหัวเราะกันไว้ไม่ได้ ชักไม่แน่ใจว่า ใครพูดจริงหรือพูดเล่น แต่ผมรู้สึกว่า นายแทนนี่ชักจะ “gay-friendly” มากเกินไปหน่อย หรือเขากำลังพยายามส่งสัญญาณอะไรพิเศษ “ให้ผม” อยู่หรือเปล่า? อ้ะ...เกย์ดาร์ของผมเริ่มทำงานอีกแล้วอย่างช่วยไม่ได้

ผมเลยบอกเขาไปว่า ก็พูดจาอย่างนี้สิ ทำให้คนเข้าใจผิด เขาเลยเล่าเรื่องรุ่นน้องผู้ชายคนหนึ่งให้ฟัง รุ่นน้องคนนั้นมีแฟนผู้หญิงอยู่แล้ว และผู้หญิงคนนั้นเป็นคนที่นายแทนแนะนำให้เอง สองคนก็ดูมีความสุขดี แต่ระยะหลังชักไม่ธรรมดาเพราะรุ่นน้องคนนี้ “มาแปลกๆ”

รุ่นน้องโทรฯ มาหาเขาบ่อยขึ้น ถี่ขึ้น แล้วทุกครั้งก็จะมีเรื่องราวมาขอปรึกษา ทั้งเรื่องมีสาระและเรื่องแบบเด็กๆ ที่ไม่เห็นต้องการคำปรึกษาใดๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังชอบขอนัดนายแทนออกไปเจอกันอีก

แรกทีเดียวหนุ่มแทนก็ไม่คิดอะไร แต่ระยะหลังชักจะมี SMS มาประกอบ ด้วยเนื้อหาที่ทวีความห่วงใยและอาทรราวกับคนกำลังจีบกัน บางทีก็มีตัดพ้อ ตอนนี้เขาเริ่มรู้สึกแล้วว่า น้องคนนี้ชักจะ “straight-friendly” เกินไปหน่อย

ผมเลยบอกนายแทนว่า “ก็สมควรแล้วล่ะ” ถ้าเป็นผม ผมก็คงจะเคลิ้มไปเหมือนกันถ้าได้อยู่ใกล้ชิดคนอย่างแทน ก็คนอะไรมันน่าร้ากกขนาดนั้น

แต่มานั่งคิดๆ ดูนะครับคุณผู้อ่าน ผู้ชายอย่างนายแทนคงถูกส่งมาให้ลงโทษชายเกย์อย่างพวกผมให้หลงเข้าใจผิด เพราะก่อนหน้านี้ ชายเกย์ที่ดู “friendly” ก็ไปสร้างความเข้าใจผิดให้กับบรรดาผู้หญิงหลายต่อหลายคนมาแล้ว

บอกต่อกันไป :Perhaps Love หนังที่ได้รับการโปรโมทว่า เป็น Chicago แห่งเอเชีย ทาเคชิหล่อ+เท่มาก ส่วนพระเอกแดจังกึมบทน้อยไปหน่อย และในบางอิริยาบถทั้งการเต้น และเดิน...สายตา เอ๊ะ ยังไง ชักน่าสงสัย เพลงไพเราะ เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ให้ความรู้สึกแปลกใหม่เหมือนอยู่ในเวทีพิศวง ถ้าไม่ซีเรียสกับเนื้อหามากเกินไปนะ ไปชมกัน / ต้องการ ฮีโร่ ของชาวเราด่วน! โครงการหาอาสาสมัครเพื่อเก็บข้อมูลชายรักชายครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกำลังจะเริ่มขึ้นแล้วในปีนี้ โครงการนี้จะติดตามสุขภาพชายรักชายจากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คนเป็นเวลา 2 ปี ใครอยากได้รับการตรวจสุขภาพฟรี คำแนะนำ และป้องกันและรักษาโรค มีชดเชยค่าเสียเวลาในการมาตามนัด และได้พบปะเพื่อนใหม่หลากหลายอาชีพ ลองดูรายละเอียดได้ที่ www.silomclinic.in.th หรือโทรฟรี 1800-686868 (ชื่อโครงการอย่างเป็นทางการ The Bangkok MSM Cohort Study)/ อาทิตย์ที่ 23 นี้ Bangkok Rainbow และพันธมิตรจะแจกรางวัล Rainbow Media Award ประจำปี สำหรับสื่อมวลชนและคนทำสื่อที่นำเสนอเรื่องราวกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในเชิงสร้างสรรค์ ณ Chicago Retro Music ถ.วิภาวดีรังสิต (Cool Bar เดิม) พบปะคนในวงการ และการแสดงต่างๆ แต่งกายสุภาพ เริ่ม 1 ทุ่ม ฟรีตลอดงาน

-end-

All rights served.

9 comments:

Anonymous said...

ก็คงมีบ้างที่เป็นอย่างว่า หากเขาเป็น gay friendly หรือ very pleased to do someting for you หลายคนก็คงเคลิมไปตามๆ กัน หรือคงต้องเออออ ห่อหมก ว่าเขาคงเป็นเกย์ หรือคงอาจจะชอบเรา แต่ผมก็รู้สึกว่ายังมีคนอีกหลายคนที่ชอบที่จะทำอะไรดีๆ ให้ผู้อื่น (ทั้งกับเพื่อนชาย หญิง หรือเกย์) เพื่อชอบที่จะให้คนอื่นๆ เข้ามาติดกับ หรือมาชื่นชอบเขา โดยเขาอาจจะเป็นชายจริง (100%) หรือ ชายไบ (50%) ก็ได้ ไม่ใช่นักเกย์วิทยา (Gaysiologist บัญญัติศัพท์ขึ้นมาเอง) คงไม่มีข้อมูล หรือหลักฐานใดมาประกอบ เพียงนึกคิดเอาเอง

มีคำถามว่า หากคนที่เป็นไบ คือ มีความสัมพันธ์และยังคงชอบที่จะมีความสัมพันธ์กับผู้หญิง และในขณะเดียวกันเขาก็มีความสัมพันธ์ กับเพื่อนเกย์ (เน้นว่าเป็นควีน)คือว่าเขาชอบที่จะแสดงบทบาท on top เท่านั้น ความสัมพันธ์แบบนี้ เกิดขึ้นได้ไหม ทำไม

Anonymous said...

Sawasdee P'Vit,
Hi, b&w, beenamufan, itk and others
เขาเป็นเกย์สับสนอีกคนหนึ่ง คือ พวกที่ยังไม่ยอมรับความรู้สึกลึกๆ ของตัวเอง? .แสดงอาการ gay-friendly เกินเหตุ มันต้องเป็นเกย์แอบสามชั้น!..some guys, it is difficult to know who is gay guy, isn't he?

แม้แต่มารดาของนายแทนเองยังเชื่อว่า ลูกตัวเอง ใช่เลย!..มารดาคงอึดอัดและอดทนมานาน ..ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในสายตาของมารดาตัวเองอีกคน ..In this case, mom...can accept.. but her son never inform anything..

ผู้ชายอย่างนายแทนคงถูกส่งมาให้ลงโทษชายเกย์อย่างพวกผมให้หลงเข้าใจผิด เพราะก่อนหน้านี้ ชายเกย์ที่ดู “friendly” ก็ไปสร้างความเข้าใจผิดให้กับบรรดาผู้หญิงหลายต่อหลายคนมาแล้ว...guy guys and women...are confused...
Don't know, just thinking, he is only friend to be secure....

Anonymous said...

ตกลงว่าไงครับ เป็นหรือไม่เป็น

Anonymous said...

Hey , don't know what to say, just LOVE your column!! anyway, will keep on reading.

Anonymous said...

ผมคิดว่้าเขาเป็นเกย์ครับ
แต่ก็สะดวกใจที่จะยังไม่เปิืดเผยตัว
อาจกำลังชั่งใจอะไรอยู่
อาจศึกษาจากคนใกล้ตัวไปก่อน
หรืออาจจะไม่มีวันเปิดเผยตัวเลยก็ได้
เพราะผมเองก็เข้าข่ายนี้ครับ

Anonymous said...

ผมก็มีเพื่อนที่อยู่บ้านเดียวกัน ตอนแรกนึกว่ามันเป็นเกย์เหมือนกัน ก็เลยตกลงเช่าบ้านอยู่ด้วยกัน เพราะถ้าเช่าคนเดียวก็ไม่ไหว(ดันอยากอยู่ใกล้ๆที่ทำงานเอง) แต่คุยไปคุยมา ตายห่า!!! มันดันไม่ได้เป็นเกย์ ผมก็ไปเจอแฟนผู้หญิงมันมาแล้ว

แต่เพื่อนมันก็เหลือเกิน เล่นไปเรื่อย ใครว่ามันเป็นเกย์ มันก็เล่นด้วยซะเลย จนคนที่ทำงานต่างสงสัยไปตามกัน แม้แต่หน่วยงานผมยังถามเลยว่าเพื่อนผมมันเป็นหรือเปล่า

ผมเคยถามมันตรงๆหลังจากที่ผมบอกมันไปแล้วว่าผมเป็นเกย์ มันก็บอกมันไม่ได้เป็น ผมถามต่อว่าแล้วทำไมถึงเล่นขนาดนั้น มันบอกว่า ก็คนคิดไปเองทั้งนั้น มันก็เลยเล่นด้วยซะเลย

แต่ที่แน่กว่านั้น ขนาดนั่งกินข้าวในโรงอาหารยังมีน้องเกย์สาวที่ทำงานชั่วคราวมาขอเบอร์มันเลย มันก็บอกเขาไปว่ามันไม่ได้เป็น แต่ก็ดันให้เบอร์เขาไป มันบอกสงสาร เพราะน้องเขาจะไม่ได้ทำงานที่นี่แล้วและหน้าน้องเขาเศร้ามาก ตอนที่มันบอกปฏิเสธไป (มันไม่เล่าให้ผมฟัง แต่ผมมารู้ที่หลัง)เอากับมันซิครับ

ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นจริงๆ

สรุปสมัยนี้ก็ยังดูยากครับว่าใครเป็นเกย์หรือเปล่า

P.S. หวัดดีเพื่อนทุกคน : nam /Mr. novotny /Libertine/b&w ฯ

Vitaya S. said...

ขอบคุณครับที่ช่วยแสดงความเห็นอย่างหนุกหนาน เนี่ยไงล่ะจะไม่ให้เรียกว่า อันตราย ผู้ชายเกย์ friendly ได้ไง อัพเดทล่าสุด ปรากฏว่า คนรอบข้างที่พอรู้เลาๆ ว่า เขียนถึงใครอยู่ก็อ่านกัน แล้วก็เกิดสงสัยเข้าไปอีก พลางนึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาๆ ที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับหนุ่มแทน เขาเลยสับสนกันใหญ่ ตกลงยังไงหว่า ก็จะขอย้ำอีกนิสสสสนะครับว่า เขาเป็น gay-friendly (เกย์ เฟรนลี่) มิได้เป็นเกย์...ดังนั้นสาวใดที่เกิดรู้จักหนุ่มแทนแล้วมาอ่านบล็อคนี้เข้า ก็มุ่งมั่น "work" ต่อไปนะ

ป.ล. แหมอยากเห็นหน้าเพื่อนของอิทธิ์จริงๆ ดูสิจะ friendly ขนาดไหน...

Anonymous said...

ผมว่าคงไม่จำเป็นต้องหาคำตอบว่าแทน "เป็น" อะไรกันแน่ แต่เท่าที่พอจะเดาออกคือเขาเป็นผู้ชายที่มองโลกในแง่ดีและมีชีวิตอิสระ ไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ของสังคมที่คอยตีกรอบล้อมชีวิต(จนน่าอิจฉา) แต่มันก็อาจจะเพราะเขาเบื่อนิสัยส่วนตัวของเพื่อนหญิงบางคนและรู้สึกสบายใจกว่าที่จะคบกับผู้ชาย(ไม่ธรรมดา)บางคน... ถ้าผมได้รู้จักกับเขาก็คงจะรู้สึกดีและไม่ได้คาดหวังอะไรถ้าในวันหน้าเขาจะมี "คนพิเศษ" เป็น ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ที่เขาพอใจ ^__^

Anonymous said...

ก็คนที่ไปดูหนังเรื่อง BBM กับผมที่เฮาส์รอบอภินันทนาการ + คนเดียวกับที่พี่สัมภาษณ์มันออกรายการด้วยนั่นแหละครับ