Sunday, October 22, 2006

Nemesis นักร้องแฝด หล่อล่ำ จากไร่

เลิกแอบเสียที / วิทยา แสงอรุณ Metro Life นสพ. ผู้จัดการวันเสาร์ vitadam2002@yahoo.com
21-22 Oct 2006

ในวันพายุหิมะโหมกระหน่ำ สองพี่น้องเพิ่งเรียบจบชั้นมัธยมปลาย ตัดสินใจทิ้งบ้านเกิดในรัฐมอนทาน่า แล้วขับรถสู่แนชวิลล์ ถ้าเทียบกับบ้านเราก็น่าจะเป็นสุพรรณบุรี เมืองแห่งเสียงดนตรีที่ปั้นนักร้องดังๆ มากมาย

ทั้งสองโชคดี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีจุดขาย เป็นฝาแฝดหน้าหล่อเหลา กล้ามสวย เลยได้เซ็นสัญญาเข้าสังกัดดัง

“Curb Records” เป็นค่ายเพลงที่ไม่เพียงแต่จะผลิตนักร้องลูกทุ่งเท่านั้น แต่ยังมีผลงานของศิลปินแนวป๊อบ/ร็อคอีกด้วย

ช่วงเดือนตุลาคม สถานีเคเบิลชื่อดัง Logo Network เริ่มโปรโมทนักร้องคู่นี้อย่างเอาจริงเอาจัง ถ้าพวกเขา “เกิด” จะถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการดนตรีอเมริกันที่มีน้องร้องคู่ เป็นเกย์แฝด และไม่ได้ปิดบังตัวเองตอนออกอัลบั้มเปิดตัวสู่ตลาด และที่สำคัญเป็นอัลบั้มที่จะจับตลาดผู้ฟังทั่วไป ไม่ได้เฉพาะตลาดสีรุ้ง

ไม่เหมือนกับนักร้องคนดังอื่นๆ ที่พอดังแล้ว ถึงเวลาเหมาะ จึงค่อยเปิดเผยตัว

ในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. Logo Network จะออกอากาศซีรีส์ใหม่ แนว Reality TV Show นำเสนอประวัติความเป็นมาของแฝดคู่นี้

ในวันแรกที่จะออกอากาศ ผู้ชมจะได้อยู่ร่วมในเหตุการณ์อันน่าตื่นเต้น เพราะทางรายการ “ตั้งกล้องถ่ายสด” ตามติดวันที่ทั้งสองเดินทางกลับบ้านเพื่อไปเยี่ยมพ่อแม่

ไคลแม็กซ์ของรายการก็คือ พวกเขาตั้งใจไว้แล้วว่า ไหนๆ อัลบั้มแรกที่ทำร่วมกันจะออกวางตลาดเดือนตุลาคมนี้แล้ว เขาควรจะต้องพูดความจริงกับพ่อแม่เสียที จริงๆ ตอนที่เขาจากบ้านไป พ่อแม่ก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ แต่พอรู้ว่า จะได้อัดแผ่นกับค่ายเพลงเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งพ่อและแม่ก็ให้การสนับสนุนขึ้นมาบ้าง

ทั้งโจชัว (ผมเข้ม) และ จาคอบ (ย้อมผมบลอนด์) จำได้แม่นยำว่า ตอนอายุห้าขวบ พ่อจะอุ้มขึ้นบนโต๊ะ และให้ทั้งสองร้องเพลงและเต้นรำให้ดู บางครั้งคุณลุงก็จะขับรถมารับไปแสดงโชว์ให้เพื่อนๆ ที่ทำงานสนุกสนานกัน น่าแปลกทั้งๆ ที่ตระกูล “Millers” ของพวกเขาไม่มีคนใดมีเชื้อสายมาทางดนตรีหรือคิดจะมาเอาดีทางนี้เลย

ณ ที่นั่งเล่นตรงชานหน้าบ้าน พร้อมหน้าครอบครัว ประกอบด้วย แม่ พ่อ น้องสาว และน้องชาย กล้องทีวีก็พร้อมอยู่ตรงนั้น เขาทั้งสองคุยกับที่บ้านสักพัก แล้วก็ถึงเวลาสำคัญ ทั้งสองประกาศต่อหน้าสมาชิกในครอบครัว และต่อหน้ากล้องทีวีว่า “พ่อครับ แม่ครับ เราสองคนเป็นเกย์”

จาคอบ ผู้น้องเป็นคนพูดก่อนโดยมี โจชัว ผู้พี่ให้การสนับสนุน

น้องชายของทั้งสองก้มหน้าลง น้องสาวทำหน้างงๆ พ่อและแม่ออกอาการที่อธิบายได้ยากยิ่ง

ผมเดาว่า พ่อและแม่ของเขาคงจะงงๆ น่าดู เพราะก่อนจากบ้านไปแนชวิลล์เมื่องสองปีก่อนนั้น ทั้ง โจชัวและจาคอบก็ดูเป็นเด็กผู้ชายธรรมดาสองคนที่ชอบร้องเพลง มีความฝัน และมีความตั้งใจอยากประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นๆ

พ่อแม่คงไม่อยากจะเชื่อว่า ลูกเป็นเกย์แฝด และคงต้องนึกทบทวนอย่างหนักว่า ตอนลูกได้เซ็นสัญญา ทั้งสองคนบอกหรือเปล่าว่า จะเป็นอัลบั้มเพลงแนวไหน และทั้งสองจะนำเสนอตัวเองในทิศทางใด หรือถามแล้ว แต่ลูกไม่บอก

แต่ก็นั่นน่ะสิครับ....ถ้าพ่อแม่รู้ล่วงหน้า...จะได้ออกอัลบั้มรึ?

อีกมุมหนึ่ง พ่อและแม่คงสับสนกับตัวเองน่าดู

เพราะที่มอนทาน่า พวกเขาเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่นับถือคริสต์นิกายที่ชื่อว่า Jehovah’s Witnesses ซึ่งเป็นกลุ่มเคร่งครัดแบบอนุรักษ์นิยมสุดๆ และไม่สนับสนุนเกย์และเลสเบี้ยน โดยมีกฎชัดเจนห้ามไม่ให้ “คบหาสมาคม” (ex-communicate) กับเกย์และเลสเบี้ยน หรือคนบางกลุ่มที่ศาสนาไม่ให้การรับรอง

“ทีนี้แหละ เพื่อนบ้านจะต้องรู้กันไปทั่ว ทางโบสถ์คงส่งคนมาเคาะประตูบ้าน หลังจากออกอากาศตอนแรกในวันจันทร์” หนึ่งในสองให้สัมภาษณ์ไว้กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

เขารู้ว่า พ่อและแม่ต้องเสียใจแน่ๆ แต่เขาทั้งสองก็ยืนยันว่า สิ่งที่เขาเป็น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด และการที่เขาบอกความจริงกับครอบครัวไปนั้นคือ การให้ “ความเคารพ” บุพการีและพี่น้องร่วมชายคาโดยตรง ซึ่งย่อมดีกว่า ไปรู้มาจาก “ปากชาวบ้าน”

แต่เหนือสิ่งอื่นใด คนที่บอกความจริง ไม่ว่าจะบอกับใคร ก็ย่อมหวังลึกๆ ว่า พวกเขาจะได้รับการยอมรับ หรืออย่างน้อยก็ความเข้าใจจากคนในครอบครัวโดยเฉพาะพ่อแม่ และคนใกล้ชิด โจชัวกับจาคอบ ได้คิดเรื่องนี้หลายตลบแล้วว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะเป็นคนที่ความสุข คือ หันหน้าเผชิญกับสิ่งที่ตัวเองเป็น และจัดการกับมันอย่างรอบคอบ

ที่น่าสนใจสำหรับคู่แฝดพี่น้องนี่ก็คือ โจชัวและจาคอบ ไม่ได้รู้กันมาก่อนเลยว่า อีกฝ่ายเป็นเกย์ จาคอบนั้นก้าวล้ำนำหน้าแฝดพี่ไปหลายก้าว เพราะ “แอบ” คบหากับหนุ่มเกย์คนหนึ่งมากหลายปีแล้วก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจขับรถไปคว้าดาวที่แนชวิลล์เสียอีก

โจชัวเล่าว่า พอไปถึงแนชวิลล์ เขารู้สึกว่า น้องชายของเขามีอะไรปิดบังอยู่ และดูแปลกๆ ไป ในที่สุด เขาก็คาดคั้นจนจาคอบยอมเปิดเผยความจริง จาคอบบอกโจชัวว่า ตัวเขาเองเลิกแสร้งคบหาผู้หญิงมานานแล้ว และตอนนี้ “เดท” อยู่กับผู้ชายคนหนึ่ง

แต่ปรากฏว่า โจชัว ผู้พี่กลับมีปฏิกิริยาในทางลบทันควัน คงด้วยอิทธิพลของศาสนา และสภาพแวดล้อมที่เขาโตขึ้นมา เขาพูดใส่หน้าจาคอบว่า จะส่งตัวน้องชายไปเข้าโบสถ์เพื่อไถ่โทษ เขาไม่ทันนึกว่า สำหรับคู่แฝดเหมือน เมื่อคนหนึ่งเป็นเกย์ อีกฝ่ายก็ต้องเป็นเหมือนกัน

ถึงแม้ทั้งสองจะมีใบหน้าเหมือนกัน หุ่นใกล้ๆ กัน แต่นิสัยก็ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด

จาคอบเป็นคนที่ดูสุขุมและใจเย็นกว่า ขณะที่โจชัวออกจะเลือดร้อน และกล้าบ้าบิ่น ชอบแสวงหาอะไรแปลกใหม่ อีกอย่าง ศิลปินโปรดและแนวเพลงที่ชอบก็ไม่เหมือนกัน

จาคอบชอบแนว R&B อย่างเพลงของ Stevie Wonder หรือเพลงของ Whitney Houston ส่วนโจชัว ชอบ Michael Jackson, MatchBox 20 และแนวป๊อบ/ร็อค อีกอย่างที่ทั้งสองไม่เหมือนกันก็คือ โจชัว ถนัดมือขวา ส่วนจาคอบถนัดมือซ้าย

เขาทั้งสองบอกว่า บางครั้งก็รู้สึกเบื่อขี้หน้ากันและกัน เพราะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แต่ถึงเวลาทำงานร่วมกัน จะรู้สึกสนุก และเวลามีปัญหาจะรู้ว่า เมื่อไหร่อีกฝ่ายควรจะเป็นฝ่ายยอม

โจชัว เล่าให้ฟังว่า จาคอบมีความใฝ่ฝันแรงกล้าที่จะเป็นนักร้อง ถึงได้ชวนเขาไปแนชวิลล์ เขาจึงรู้สึกว่า เขาโชคดีที่ตัดสินใจออกมาจากมอนทาน่าด้วยกัน เพราะไม่งั้น...ป่านนี้เขาคงต้องอยู่ที่ไร่ รีดนมวัว และเก็บไข่จากเล้า ไม่ได้ออกมาเผชิญโลกภายนอกแน่

แต่จริงๆ แล้วนะครับ คุณผู้อ่าน เก็บไข่กับรีดนมวัว ก็น่าจะมีอะไรเสียหาย แต่คงเป็นวัยรุ่นอยู่ ชีวิตสงบๆ คงน่าเบื่อเกินไป

ในอัลบั้ม Rising ที่เปิดตัวทั้งคู่ เพลงที่กำลังขึ้นชาร์จคือ Number One In Heaven แนวเพลงเร็ว สนุกสนานด้วยเมโลดี้ที่จะติดหู แต่ติดตาที่สุดสำหรับผม ก็คงเป็นมิวสิตวิดีโอของเพลงนี้ ที่โปรดิวเซอร์คงคิดหลายตลบแล้วว่า จะ “market” นักร้องดูโอเกย์คู่แรกของวงการนี้ยังไงดี

ในที่สุด เราก็เลยได้เห็นภาพแนว “Homo-erotic” ผสมผสานกับภาพ “Bisexual-Erotic” ที่สองพี่น้องคลอเคล้ากับหญิงสาวสวย ขณะเดียวกันมือไม้ ก็ยังพัลวันอยู่กับหนุ่มอีกคน นัยว่า ทำให้ผู้ชมหัวโบราณพอจะรับได้บ้างกับ “ผลิตภัณฑ์” ใหม่แห่งวงการดนตรี

พิสูจน์ด้วยตาคุณเอง และลองฟังดูว่า เพลงของเขา “โดน” ใจคุณหรือเปล่า แวะไปชมมิวสิควิดีโอที่
http://www.logoonline.com มองหารายการชื่อ Nemesis Rising หรือไปที่ http://www.logoonline.com/shows/dyn/the_click_list/videos.jhtml สำหรับเว็บไซต์ของสองหนุ่ม อยู่ที่ www.nemesisrising.com ถ้าจะลองฟังเพลงตัวอย่างสามเพลงไปที่นี่เลย http://www.myspace.com/nemesisrising ฮู่ ฮู่ ฮู ฮู่ ฮู้ ฮู ฮู่ ฮู่ ฮู ฮู่ ฮู้ ฮู ฮู่...

บอกต่อกันไป : คอยพบกับผลงานใหม่ล่าสุดของค่ายโซนี่ฯ “Venus Fly Trap” (ต้นกาบหอยแครง จับแมลงเก่งเหมือนหม้อข้าวหม้อแกงลิง) วงสาวประเภทสองแห่งประเทศไทย ห้านางล้วน สวยและเก่งแบบไม่ธรรมดา/ ธรรมศาสตร์รังสิต (รุ่นแรก – ไม่อยากบอกเล้ยว่ากี่ปี) นัดพบ รวมรุ่น ทุกคณะเป็นครั้งแรกลานปรีดี วันที่ 28 ตุลาคมนี้ รายละเอียดดูที่ www.tu29.pantown.com อาจารย์ปริญญา เทวนฤมิตรกุล และผองเพื่อนเสียสละเป็นโต้โผ

-end-
All rights reserved.

2 comments:

Anonymous said...

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าฉบับนี้เข้ามาอ่านอารายเนี่ย
ไม่ค่อยชอบหัวข้อกับเ่นื้อเรื่องสักเท่าไหร่
แต่ก็โอเค เหมือนได้อ่านหนังสือประจำสักเล่ม
แค่นี้ก็นอนหลับแล้ว

UAN said...

ตายจริง อยากฟังเพลงของวงต้นกาบหอยแครงจังเลยฮะ ต้องขอขอบคุณคุณวิทยามาก ๆ ด้วยฮะที่มาแนะนำอัลบั้มที่น่าสนใจแบบนี้ :)