Sunday, March 18, 2007

Go! Go! G-Boys

เลิกแอบเสียที / วิทยา แสงอรุณ Metro Life นสพ. ผู้จัดการวันเสาร์ vitadam2002@yahoo.com 17-18 March 2007

ใครไปดู Go! Go! G-Boys แล้ว คงอดไม่ได้ ต้องนึกเปรียบเทียบกับ Formula 17

Formula 17 (ฉายที่ House RCA ในปี 2005) เป็นหนังดังจากไต้หวันเรื่องแรกที่เปิดตลาดหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ให้ผู้ชมในบ้านเราได้ดูอะไรใหม่ๆ แต่ต้องยอมรับว่า หนังแนวผี กะเทย วิ่งไล่จับกันไปมา และมักมีดาราเป็นดาวตลกคณะ “คนหน้าซ้ำ” ดึงดูดผู้ชมได้อย่างกว้างขวาง จนผมอดสงสัยไม่ได้ว่า ผู้ชมบ้านเราไม่เบื่อบ้างหรือไง?

ในแง่โปรดักชั่น Formula 17 ละเมียดละไมมากกว่า Go! Go! G-Boys และผมเชื่อว่า ผู้ชมส่วนใหญ่ที่ได้ดูทั้งสองเรื่อง คงติดอกติดใจ Formula 17 มากกว่า

ด้านเนื้อหา “G-Boys” บรรจุ sub-plots ที่น่าสนใจ และมีจุดโฟกัสของตัวเรื่องที่ชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวละครหลักสองคน เรื่องพัฒนาไปถึงจุดนั้นได้ และมีฉากน่าประทับใจจนคุณต้องซึ้งตาม ผมชอบวิธีดึงตัวละครสองตัวเข้าหากันของหนัง

ข้อได้เปรียบที่ชัดเจนที่สุดของ Formula 17 คงอยู่ที่ “จินตนาการ” ที่อุปโลกน์ขึ้นมาว่า ในประเทศไต้หวัน มีแต่เกย์ ไม่มีผู้หญิงเลย ประเด็นต่างๆ ที่ชาวสีรุ้งในโลกปัจจุบันประสบอยู่จึงไม่จำเป็นต้องถูกหยิบยกมาพูดถึง เลยทำให้ผู้สร้างมีอิสระเพียงพอ ไม่ต้องพะวักพะวงแง่มุมเชิงสังคมต่างๆ ที่ท้าทายชีวิตคนเป็นเกย์

เพื่อนบางคนบอกว่า Formula 17 หวาน-เลี่ยน-เพ้อฝันเกินไป แต่ก็มีอีกหลายคนที่เปิดดีวีดีหรือวีซีดีเรื่องนี้ดูอีกรอบแล้ว

Go! Go! G-Boys เป็นเรื่องราวของอาฮุง (เต๊ะ ศตวรรษ) กับอาชิน (เฉียงคางตัง) ทั้งสองเป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่เด็ก อาชินเปรียบเสมือนเทวดาประจำตัวอาฮุงที่คอยช่วยเหลือในทุกสถานการณ์ เขาหลังรักอาฮุงมาตลอด อาฮุงต้องการช่วยแฟนสาวชดใช้หนี้บัตรเครดิตจึงพาตัวเองเข้าแข่งขันประกวดสุดยอดหนุ่มเกย์ประจำไต้หวัน เพื่อชิงเงินรางวัลก้อนโต อาชินเข้าร่วมประกวดด้วย ความสัมพันธ์ของทั้งสองเริ่มถูกพิสูจน์เมื่ออีกฝ่ายเปิดใจมากขึ้น ขณะที่สถานการณ์เริ่มยุ่งเหยิงเมื่อมีมือมืดที่เกลียดเกย์ขู่จะวางระเบิดกองประกวดและผู้เข้ารอบสุดท้าย ในนั้นมีตำรวจหนุ่มหล่อปลอมตัวเข้าประกวดเพื่อสืบคดีนี้ เสียดายเรื่องไม่ได้บอกว่า มือระเบิดเกลียดเกย่นะ เป็นเกย์เองหรือเปล่า?

ก่อนภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย (8 มีนาคม) คุณผู้อ่านคงได้อ่านข่าวเกี่ยวกับพระเอกของเรื่องคือ เต๊ะ (Tae) นักแสดงและนักร้องจากไทยที่ไปโด่งดังในไต้หวันและบทจูบ “10 เทค” ของเขากับนักแสดงอีกคน

ผมเองไม่แน่ใจว่า เป็นข่าวจงใจประชาสัมพันธ์สร้างกระแสความสนใจหรือเปล่าที่ใช้ประเด็นว่า “เต๊ะตกต่ำเล่นหนังเกย์”

คนที่เขียนข่าวอย่างนี้ถือว่าใจแคบและทำความผิดอยู่นะครับ คือผลิตซ้ำอคติเรื่องเกย์ ว่าร้ายคนเป็นเกย์และว่าร้ายความเป็นเกย์

หนังเกย์หรือหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ไม่ได้หมายถึงหนังโป๊หรือหนังใต้ดิน แต่เอาเถอะครับ ถึงแม้จะเป็นหนังโป๊หรือหนังใต้ดิน ในบางประเทศก็เป็นอุตสาหกรรมใหญ่โตและไม่ผิดกฎหมาย ใครที่พูดถึงหนังเกี่ยวกับเกย์แล้วจิตใจคิดถึงหนังโป๊ทุกที คงดูเพลินไปหน่อย

สำหรับ G-Boys ผมต้องขอชื่นชมเต๊ะนะครับที่ให้สัมภาษณ์ได้ดีเกี่ยวกับการแสดงบทจูบที่เล่นกับนักแสดงอีกคน เต๊ะไม่กลัวเรตติ้งจะตก ขณะที่มีนักแสดงอีกหลายคนเลือกที่จะศิโรราบทำตามกระแสที่เชื่อไปเองว่า คนดูมักจะแอนตี้เกย์ เลยขอปฏิเสธบทเกย์

เขาคงลืมนึกไปว่า ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปแล้ว นักแสดงชายที่มีฝีมือ แสดงได้ดี ประทับใจผู้ชมผู้หญิงและผู้ชมผู้ชาย ถ้าเขาแสดงได้ประทับใจเหล่าเกย์ด้วย เขาจะยิ่งดังดีและดังนาน เพราะเขาเข้าถึงผู้ชมได้ทุกกลุ่ม

ในเรื่องนี้ เต๊ะสอบผ่านเรื่องการแสดง ผมรู้สึกทึ่งในตัวเขาไม่น้อยที่ได้เห็นนักแสดงไทย พูดภาษาจีน เล่นหนังรับบทเกย์ ไม่กลัวกระแสจอมปลอมเรื่องแอนตี้เกย์ และเขาก็ไม่สั่นคลอน

ใครที่คิดจะไปดูหนังเรื่อง Go! Go! G-Boys แล้วหวังใจว่าจะได้เห็นบทเลิฟซีนที่ร้อนแรง ควรเปิดดูหนังโป๊ที่บ้านจะดีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้เน้นบทเลิฟซีนเลย (ซึ่งก้อ...น่าเสียดายอยู่เล็กน้อย) แต่ต้องบอกว่า เต๊ะจูบกับผู้ชายได้เป็นธรรมชาติจริงๆ

วันที่ผมไปดูเป็นวันอาทิตย์รอบเที่ยง คนดูเกินครึ่ง หลายคนมาคนเดียว รอบนั้นมีกลุ่มวัยรุ่นหญิงกลุ่มใหญ่หัวเราะเกือบทุกฉาก ส่วนคนดูชาวสีรุ้งก็ไม่ได้ทำหน้าหวาดๆ ตื่นๆ เหมือนที่ผมเคยเจอเมื่อสองสามปีก่อนหน้านี้เวลาไปดูหนังที่เกี่ยวกับเกย์ หนังเรื่องนี้ไม่ได้จัดอยู่ในประเภท “must see” นะครับ แต่เป็นหนังที่ชรช. และคนที่นิยมชาวสีรุ้ง ควรไปดูกันเพื่อ “see spirit” กัน

-end-
All rights reserved.

8 comments:

Anonymous said...

หวัดดีครับ

ผมไปดูหนังเรื่องนี้มาแล้วครับ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รอบทุ่มครึ่ง ผมได้ที่นั่งเกือบจะแถวหน้า ไม่คิดว่าคนจะมาดูเยอะขนาดนี้ ทั้งเกย์และผู้หญิง เลยอยากจะแนะนำคนที่จะไปดูควรเช็ครอบหนังและจองไว้ก่อนก็ดีนะครับ

โดยรวมๆผมก็ว่าโอเคดีนะครับ ยกเว้นเต๊ะตัวเล็กไปหน่อยถ้าเทียบกับนักแสดงคนอื่น ส่วนประเด็นที่หนังนำเสนอผมว่า ไม่หนักจนเกินไปแต่ก็ไม่เบาจนจับสาระอะไรไม่ได้เลย

ประเด็นเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเกย์ ผมว่ามันก็ไม่ได้ยัดเยียดมากเกินไปแต่ทำไมถึงฉายแค่ที่เฮาส์รามาที่เดียว ในความรู้สึกของผม หนังเรื่องนี้เนื้อหาไม่ค่อยแตกต่างจากแก๊งชะนีกับอีแอบเลย ผมว่าชายหญิงทั่วไปก็ดูได้ และที่ผมเห็นก็ยังมีน้องๆผู้หญิงไปดูเยอะ :)

ผมชอบฉากบอกรักของอาหงกับอาชิน จากที่อาชินค่อยๆเปิดเผยความในใจ ในขณะที่อาหงค่อยๆถอยห่างและเริ่มสับสนและอึดอัดเสียเอง ฉากร้องเพลงคาราโอเกะเลยเป็นฉากที่โคตรจะน่ารัก และน่าจะนำไปประยุกต์ใช้ได้ 55+

แล้วพี่ยอดละครับ ทำซุปตีนไก่เป็นหรือยัง 55+

Anonymous said...

คงต้องรอหนังกลายเป็นแผ่นค่ะ
ดิฉันถึงจะมีสิทธิ์ได้ดูค่ะ

สาวอิสานฯ ห่างไกลความเจริญมากค่ะ

Anonymous said...

"ผมเองไม่แน่ใจว่า เป็นข่าวจงใจประชาสัมพันธ์สร้างกระแสความสนใจหรือเปล่าที่ใช้ประเด็นว่า “เต๊ะตกต่ำเล่นหนังเกย์”

คนที่เขียนข่าวอย่างนี้ถือว่าใจแคบและทำความผิดอยู่นะครับ คือผลิตซ้ำอคติเรื่องเกย์ ว่าร้ายคนเป็นเกย์และว่าร้ายความเป็นเกย์"

นักข่าวจากที่ไหนเนี่ย ... เชย และล้าหลังมาก ๆ
แสดงว่านักข่าวคนนี้คงจะไม่รู้จัก ปรากฏการณ์ จอน-ที ที่จากเดิมบทบาทของคู่เกย์คู่นี้จะมีเพียงไม่กี่สิบตอน ก็ต้องขยายยืดยาวออกไปเป็นจนอวสานไปพร้อมกับซีรี่ส์
ถ้างั้นแล้ว คนที่มารับบทจอนกับที ก็เป็นความตกต่ำในอาชีพนักแสดงของเขาล่ะสินะ แต่แล้วสิ่งที่เห็นมันใช่แบบนั้นหรือเปล่าล่ะ ..

Anonymous said...

ยังไม่ได้ดูคับ แต่ต้องไปดูแน่ๆ

พยายามฟังรายการวิทยุที่98.75 แต่ฟังจากวิทยุไม่ได้(พยายามเข้าใกล้ตึกThe Nationเพราะคิดว่าเป็นสถานีท้องถิ่น) ต้องฟังจากinternetเท่านั้นใช่ไม๊คับ งั้นอาทิตย์หน้าจะไปซื้อคอมมาติดที่บ้านให้สมอยากไปเรย...

รออ่านอาทิตย์ละครั้งมันไม่อิ่มคับ และไม่อยากนั่งเหงาคืนวันเสาร์ เพราะคิดจะเลิกเที่ยวดึกๆแล้ว...

ขอบคุณคับ

Anonymous said...

ยังไม่ได้ไปดูเลยครับพี่
= =" House มันไกลบ้านไปหน่อย เดินทางลำบาก
หนังไต้หวันอีกเรื่อง Eternal Summer ก็ยังไม่ได้ดู โหลดมานานแล้ว
คงได้ดูคืนนี้

Anonymous said...

ยังไม่ได้ดูเรื่องนี้เลยครับ อยากดู อยากดู

ขอบคุณบทความต่างๆ ของพี่วิทยาและผู้ให้คอมเม้นท์ที่ทำให้ผมทบทวนชีวิตที่ผ่านมา บางบทความช่วยขยายมุมมอง บางบทความก็ตรงชีวิตอย่างจัง ผิดบ้าง ถูกบ้าง ก็แก้กันไป และยอมรับกับผลของมัน

Anonymous said...

เหมือนสาวอิสานรอรักเลย รอ วีซีดีลูกเดียว แพร่ห่างไกลความเจริญสุดๆ

Anonymous said...

ผมคงต้องรอแผ่นเช่นกันครับ : )

จะเข้ามาชมว่าคุณวิทยาเขียนเรื่องซาวน่าใน GM เล่มใหม่ได้ดีทีเดียว
น่าจะเอามาลงบล็อกนะครับ
คุณๆน่าจะได้อ่านกัน

big